Tu tập tâm thiện, quan sát hành vi thân khẩu ý là cách nhận biết người thiện, người ác. Người hướng thiện thường thể hiện qua ánh mắt, hành động và lời nói. Tuy nhiên, sự sân giận có thể che lấp thiện tâm, khiến người ta rơi vào mê lầm. Việc giữ tâm khiêm cung, chế ngự cơn giận là điều cần thiết trên con đường tu tập.
Sự sân giận chiêu cảm tai họa, lòng sân hận dễ dẫn đến những hành động sai lầm. Pháp tu “Nhẫn nhục” trong lục độ hạnh Bồ Tát là bài học quý giá giúp ta vượt qua sân hận. Sư Minh Tuệ là tấm gương sáng về sự nhẫn nhục, cung kính.
Sư Minh Tuệ
Pháp nhẫn bao gồm ba pháp: nhẫn với người, nhẫn với tự nhiên và nhẫn trên đường tu học. Nhẫn với người giúp mình, nhẫn với người hại mình, xem tất cả đều là Bồ Tát đang giúp ta tu hành. Nhẫn với tự nhiên, chịu đựng nắng mưa, đói khát, gian khổ. Nhẫn trên đường tu học, vượt qua những hiểu lầm, quấy nhiễu, kiên trì theo đuổi con đường giác ngộ.
Hình ảnh tu tập
Muốn thực hành pháp nhẫn, cần phải vượt qua hai tầng lầu phía dưới: bố thí và trì giới. Bố thí là cho đi lòng cảm thông, xả bỏ sân giận. Trì giới là giữ đạo làm người, ăn nói không tổn hại người khác, giữ tâm thanh tịnh.
Học theo tấm gương của Đức Phật Thích Ca, Sư Minh Tuệ, Sư Giác Khang, Thầy Pháp Hoa, Thầy Thích Thanh Từ và Lão Hòa Thượng Tịnh Không, ta có thể tìm thấy con đường tu tập đúng đắn. Học ở người thầy không chỉ phương pháp mà cả hành vi chuẩn mực. Học Sư Minh Tuệ sự nhẫn nhục, hạ mình cung kính, ngôn từ chân thành, ít muốn biết đủ, thần khí an hòa.
Học hỏi từ các bậc cao tăng
Pháp tu của Sư Minh Tuệ không nằm ngoài giáo lý của Đức Phật: ngũ giới, thập thiện, lục độ hạnh. Sư Minh Tuệ là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Áp dụng đức hạnh của sư vào đời sống, thực hành bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định và trí tuệ, ta sẽ trở thành người thiện, là tấm gương cho người khác.
Hành vi phản ánh tâm, “tâm có Phật nhìn ai cũng là Phật”. Soi gương chính mình, nhìn vào nội tâm, ta sẽ thấy được bản chất thật sự của vạn vật. Những người nói lời thô ác cũng là những người thầy bên ngoài, giúp ta tu học trên đường Bồ Đề Đạo.
Một ngọn lửa sân có thể thiêu rụi cả rừng công đức. Tạo khẩu nghiệp, chất chứa lỗi lầm của người khác trong tâm là nguyên nhân gây ra oán hận, tiêu hao công đức. Tâm loạn dễ bị lôi kéo vào những sân si, phiền não.
Ngọn lửa sân hận
Khi gặp khổ nạn, hãy tự hỏi ai đeo cái khổ vào mình. Nếu có sân giận, hãy học pháp nhẫn trong lục độ hạnh Bồ Tát để xả bỏ cơn giận. Học pháp bố thí, trì giới để nuôi dưỡng lòng độ lượng, giữ đạo làm người. Cơn giận, sự cao ngạo có thể thiêu đốt công đức tích lũy bấy lâu.
Pháp tu lục độ hạnh Bồ Tát giúp người tích công bồi đức. Người tạo khẩu nghiệp vì mãi thấy lỗi người khác mà không thấy lỗi mình. Lục Tổ Huệ Năng dạy: “Người chân thật tu hành sẽ không thấy lỗi người”. Phỉ báng pháp tu của người khác là tạo ác nghiệp.
Tu tập lục độ hạnh
Đối với người tu hành chân chính, thân mạng chỉ là quán trọ của thần thức. Sư Minh Tuệ xem thân tứ đại là quán trọ, mượn thân giả để tu thật, tìm lại tự tánh.
Sám hối là cách để quay đầu, sửa chữa lỗi lầm. Nếu đã gây tổn hại đến cha mẹ, hãy thành tâm xin lỗi. Ông trời không xuống tay với người biết sám hối. Quỳ xuống sám hối, mọi tội nghiệp trong quá khứ sẽ được tiêu trừ.
Sám hối
Phật pháp có thể hại người nếu chọn sai pháp môn, sai vị thầy. Sư Minh Tuệ tu hạnh đầu đà, pháp môn kham nhẫn, không phù hợp với căn cơ của nhiều người ngày nay. Người ngày nay thường thích hình tướng hơn thực chất, thích chùa to đẹp, bàn thờ lớn trang nghiêm, thích vị thầy nổi tiếng. Quên đi kinh Phật và dụng công tu hành mới là thực chất.
Phật pháp vốn không có lỗi, lỗi là do người không đủ thiện căn, phước đức, nhân duyên để gặp chánh pháp, thầy lành, bạn tốt. Tâm loạn khó mà kiến tánh. Tu hành cần nhất tâm niệm Phật, buông xuống vọng tưởng, chấp trước. Tùy căn cơ mà chọn pháp môn tu tập, nhưng nhất định phải nghe giảng kinh để hiểu lý. Lý thông đạt thì tâm rộng mở.
Nghe giảng kinh
Khi hành trì một pháp môn, cần quán xét xem mình có tiến bộ hay không. Ngồi xuống tỉnh tọa, hít thở, quán xét phiền não đã giảm bớt hay chưa, tham sân si còn chướng duyên hay không, chấp ngã lìa được hay chưa. Tâm mình là gương soi, nương Sư Minh Tuệ làm gương để tu pháp nhẫn. Tâm tịnh thì cõi Phật tịnh.