Nạn thủy hỏa, không chỉ đơn thuần là lũ lụt và hỏa hoạn, mà còn là sự biến động khó lường trong lòng người. Lòng sân hận như lửa thiêu đốt, còn lòng tham lam vô độ như nước lũ cuốn trôi tất cả. Tham tài, tham danh, tham ái, rồi đến tham đấu tranh, thị phi, nhân ngã, khi không đạt được sẽ sinh ra sân giận. Những biến động bên ngoài, như lũ lụt ở hướng Bắc, hỏa hoạn ở hướng Nam, tuy khó tránh khỏi, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát “thủy hỏa” từ bên trong thông qua sự tu dưỡng, thông qua kinh Phật.
Thời mạt pháp, không phải Phật pháp suy vi, mà là lòng người suy thoái. Người đủ lòng từ bi sẽ không thấy lỗi thế gian, sẽ không chất chứa sự bất thiện của người khác trong tâm mình. Muốn phân định chánh tà, có thể dùng Tứ Pháp Ứng, Tam Pháp Ứng, hoặc đơn giản hơn là kinh Thập Thiện, thông qua ba nghiệp thân, khẩu, ý.
Kinh Phật là pháp minh chứng vô cùng vi tế. Thời nay, sư Minh Tuệ là tấm gương sáng cho chúng ta noi theo. Hành tu của sư là thân pháp, những lời nói khiêm cung là khẩu pháp, đôi mắt sáng hiền hòa là ý pháp.
Vận mệnh mỗi người thay đổi theo chu kỳ 5 năm. Những gì ta có được hôm nay là tích lũy từ 10 năm trước, chứ không phải từ hôm qua. Muốn vận khí tốt hơn, gặp được thêm nhiều thiện tri thức, chúng ta phải thay đổi từ hôm nay, may ra 10 năm sau mới có quả ngọt. Trồng nhiều thu nhiều, trồng ít thu ít là lẽ tự nhiên.
Năm Thìn, năm Tỵ là hai năm biến hóa, biến động. Những thay đổi của thế giới, của quốc gia không ngừng diễn ra. Người có tính thích nghi cao sẽ dễ dàng vượt qua và nắm bắt cơ hội. Trong mệnh lý, người có Tứ Mộ Mã (Dần, Thân, Tỵ, Hợi) thường biến hóa, thích nghi tốt. Nhóm thứ hai, người có Tứ Mộ Mã (Tý, Ngọ, Mão, Dậu) có tính bảo thủ cao, đáng tin cậy nhưng khó thay đổi. Cuối cùng, nhóm có Tứ Mộ Mã (Thìn, Tuất, Sửu, Mùi) là nhóm khá đặc biệt, biết điều phục và có lòng bang phát.
Sự biến động của xã hội tạo ra cơ hội cho người biết thích nghi. Ví như cây cối luôn thích nghi với môi trường, với hoàn cảnh. Ngược lại, người luôn đối nghịch với xã hội, với hoàn cảnh là người tự làm khó mình vì không thuận theo tự nhiên. Trong đời sống gia đình và công việc cũng như thế, người biết mở lòng cảm thông với người, với việc là người trí, tự mình sản sinh từ trường lành cho những nơi mình sinh sống và làm việc. Đó chính là phong thủy tốt. Vì vậy có câu: “Tâm không, phong thủy vô ích”.
Vận hạn của một người có thể thấy rõ qua sinh thần bát tự, thấy được phước tiền bạc, tình cảm, quý nhân, tài năng như thế nào. Tuy nhiên, sau 25 tuổi, đến giai đoạn trung niên, mọi phước duyên đều có thể thay đổi. Giả dụ khi còn nhỏ có được phước gia đình, được cha mẹ cho học trường tốt, được giáo dục thiện lành, đây cũng được xem là phước tích lũy từ đời trước. Sau 25 tuổi, vào giai đoạn trung vận, chính bản thân mỗi người phải dùng phước xưa kia và tạo thêm phước mới. Đến giai đoạn sau 45 tuổi sẽ hưởng phước mình đã tạo ở giai đoạn trước. Vì thế, một lá số của người sau 30 tuổi có thể không còn hoàn toàn chính xác nữa.
Phong thủy, bát tự, tử vi là những phương trình luận mệnh, không huyền bí, không có công năng thần thánh. Người tinh thông lý số có thể luận đoán được vận mệnh chính xác, tuy nhiên không thể thay đổi nhiều vì chúng ta chịu sự chi phối của âm dương và nhân quả. Muốn thay đổi khác nhiều với vòng vận mệnh gốc, con đường duy nhất là hành thiện, tích tiểu thiện lâu ngày thành đại thiện. Tích đủ đại thiện thì vận mệnh sẽ thay đổi.
Học Phật là con đường an lạc viên mãn, thay đổi vận mệnh hoàn hảo, tự tạo vận khí tốt cho chính mình. Không gì bằng tích tiểu thiện, tích tiểu thiện lâu ngày sẽ thành đại thiện. Bạn chưa tích thiện vì bạn còn hoài nghi về nhân quả. Bạn muốn làm thiện nhưng mãi chưa làm được là do nghiệp chướng, ma chướng, oán chướng ngăn che. Hãy bắt đầu bằng sám hối, khấn nguyện và nghe giảng kinh.